ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก - โรงพยาบาลศิริราช

View icon 474
วันที่ 29 มี.ค. 2564
แชร์

รพ.ศิริราช แนะนำให้ชายไทยอายุ 50 ปีขึ้นไป ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแต่เนิ่น ๆ รู้เร็ว รักษาได้ ไม่ต้องตัดอัณฑะ

ปัจจุบันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจง่าย ทำได้เร็ว มีโอกาสรักษาหายขาดได้และไม่จำเป็นต้องตัดอัณฑะ โรงพยาบาลศิริราชจึงแนะนำให้ชายไทยที่มีอายุอายุ 50 ปีขึ้นไป  ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคนี้ได้เข้ามารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมากแต่เนิ่น ๆ

ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองโรคจะทำให้พบอาการโรคในระยะเริ่มต้น ซึ่งมีโอกาสสูงในการรักษาให้หายขาดได้โดยไม่จำเป็นต้องตัดอัณฑะออกไป  วิธีการตรวจคัดกรองก็ทำได้ง่ายมากใช้เวลาไม่นานก็ทราบผล โดยแพทย์จะทำการตรวจเลือดและคลำต่อมลูกหมากทางรูทวารหนักเพื่อตรวจหาก้อนมะเร็ง และดูความยืดหยุ่นของต่อมลูกหมาก

ผู้ที่ประสงค์เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถติดต่อขอรับบริการได้โดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ เช่น ไม่ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนรับการเจาะตรวจเลือด โดยแพทย์จะเป็นผู้เลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับระยะโรคของผู้ป่วย เช่น การรับประทานยา การรับรังสีบำบัด  ฮอร์โมนบำบัด รวมถึงการผ่าตัด ทั้งนี้ ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะให้สิทธิ์ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาในผู้ป่วยแต่ละรายตามความเหมาะสม  ซึ่งถือเป็นสวัสดิการสุขภาพจากภาครัฐที่ครอบคลุมเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยลดภาระทางการเงินเพื่อดูแลสุขภาพคนไทย