“ช่อง 7 สี” ร่วมกับ “แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส” เปิดตัวโครงการภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” 8 เรื่อง 8 มิติ จากมุมมอง 6 ผู้กำกับ

View icon 97
วันที่ 1 ต.ค. 2556
แชร์

วันที่ 26 กันยายน 2556  ที่ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7   ร่วมกับ  บริษัท  แม็ทชิ่ง  สตูดิโอ พลัส จำกัด แถลงข่าวโครงการร่วมผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย”  โครงการยิ่งใหญ่ระดับสากล  จากฝีมือผู้กำกับการแสดง 6 คน ใน 8 เรื่อง 8 มิติ คาดผลงานพร้อมออนแอร์ทาง ช่อง 7 สี  ปี 2557  วางเป้าหมายเผยแพร่ตลาดต่างประเทศ

คุณพัฒนพงค์ หนูพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า “ช่อง 7 สี  ได้ผลิตและเผยแพร่ รายการดีมีสาระประโยชน์มากมายหลายประเภท ทั้ง ข่าว กีฬา ละคร และรายการวาไรตี้ สถานีฯ ไม่ได้มุ่งเน้นที่การผลิตละครแต่เพียงอย่างเดียว  การผลิตสารคดีที่ดีให้ทัดเทียมระดับสากล คือเป้าหมายต่อไป  สถานีฯ จึงร่วมกับ บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา และสารคดี ผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี ช้างไทย ซึ่งถือเป็น Documentary of The Year ของสถานีฯ และเรายังมีแผนระยะยาว ที่จะผลิตเป็นประจำตามวาระโอกาส   ออกอากาศในประเทศไทย ทาง ช่อง 7 สี และมีแผนจัดจำหน่ายเพื่อเผยแพร่ในตลาดต่างประเทศด้วย”

“ภาพยนตร์เชิงสารคดี ช้างไทย มีมุมมองในหลายด้าน ที่ต้องการสื่อให้คนไทยและชาวโลก  ได้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของช้างไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงการสะท้อนแง่คิด   ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  ตลอดจนการรณรงค์การอนุรักษ์ช้างไทยให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองต่อไป สถานีฯ ตั้งงบประมาณการผลิต ไว้สูงถึง 30 ล้านบาท สำหรับการผลิต 8 เรื่อง ความยาวเรื่องละ 45 นาที”

ทางด้าน บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส จำกัด โดยคุณฐนิสสพงศ์ ศศินมานพ กรรมการบริษัท ผู้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี ช้างไทย  ซึ่งมีความสนใจเรื่องช้างเป็นพิเศษ  กล่าวถึงโครงการฯ นี้ ว่า  “จากคำพูดเล็กๆ ที่จุดประกายได้อย่างยิ่งใหญ่  ไม่มีช้าง ไม่มีป่า ไม่มีป่า ไม่มีมนุษย์ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงานของผมและทีมงาน  การผลิตงานครั้งนี้ มีจำนวน 8 เรื่อง ได้แก่  จ้าวเถื่อน  ทองอินทร์ ครูช้าง  ความลับของช้าง  ซุปตาร์ช้าง  ช้างกลับบ้าน  หมอช้าง  ช้างป่า  และวัฏจักรคน วัฏจักรช้าง  การถ่ายทำทั้งหมดเป็นระบบภาพความคมชัดสูง (High Definition) จะเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำเรื่องแรกคือ จ้าวเถื่อน ในปลายเดือนตุลาคม 2556  การนำเสนอเรื่องราวทั้งหมดมีพื้นฐานข้อมูลจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน     ในมุมมองของ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตปัจจุบัน  ผ่าน 8 เรื่อง 8 มุมมอง  โดยผู้กำกับ 6 คน ที่มีแนวคิด มีความรู้ และมีความรักต่อช้าง  ทีมงานมีความคาดหวังว่าผลงานชุดนี้ ที่พวกเราทุ่มเทอย่างสุดฝีมือ จะกระตุ้นให้เกิดกระแสการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ต่อยอดองค์ความรู้ และนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหาของช้างไทย อย่างยั่งยืน”


ภาพยนตร์เชิงสารคดี เพื่อคนไทย และช้างไทย 
พบคำตอบได้ในโครงการภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” ต้นปี 2557