“ช่อง 7 สี” ร่วมกับ “แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส” เปิดตัวโครงการภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย"

View icon 238
วันที่ 27 ก.ย. 2556
แชร์

ช่อง 7 สี” ร่วมกับ “แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส” เปิดตัวโครงการภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” 8 เรื่อง 8 มิติ จากมุมมอง 6 ผู้กำกับ

วันที่ 26 กันยายน 2556 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ร่วมกับ บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส จำกัด แถลงข่าวโครงการร่วมผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” โครงการยิ่งใหญ่ระดับสากล จากฝีมือผู้กำกับการแสดง 6 คน ใน 8 เรื่อง 8 มิติ คาดผลงานพร้อมออกอากาศทางช่อง 7 สี  ปี 2557 วางเป้าหมายเผยแพร่ตลาดต่างประเทศ

คุณพัฒนพงศ์ หนูพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า “ช่อง 7 สี  ได้ผลิตและเผยแพร่ รายการดีมีสาระประโยชน์มากมายหลายประเภท ทั้ง ข่าว กีฬา ละคร และรายการวาไรตี้ สถานีฯ ไม่ได้มุ่งเน้นที่การผลิตละครแต่เพียงอย่างเดียว การผลิตสารคดีที่ดีให้ทัดเทียมระดับสากลคือเป้าหมายต่อไป สถานีฯ จึงร่วมกับ บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตภาพยนตร์ ภาพยนตร์โฆษณา และสารคดี ผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี "ช้างไทย" ซึ่งถือเป็น Documentary of The Year ของสถานีฯ และเรายังมีแผนระยะยาวที่จะผลิตเป็นประจำ ตามวาระโอกาส ออกอากาศในประเทศไทย ทางช่อง 7 สี และมีแผนจัดจำหน่ายเพื่อเผยแพร่ในตลาดต่างประเทศด้วย”

ภาพยนตร์เชิงสารคดี "ช้างไทย" มีมุมมองในหลายด้าน ที่ต้องการสื่อให้คนไทยและชาวโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญ และคุณค่าของช้างไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงการสะท้อนแง่คิดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจนการรณรงค์การอนุรักษ์ช้างไทยให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองต่อไป สถานีฯ ตั้งงบประมาณการผลิตไว้สูงถึง 30 ล้านบาท สำหรับการผลิต 8 เรื่อง ความยาวเรื่องละ 45 นาที

ทางด้าน บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ พลัส จำกัด โดย คุณฐนิสสพงศ์ ศศินมานพ กรรมการบริษัท ผู้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์เชิงสารคดี "ช้างไทย"  ซึ่งมีความสนใจเรื่องช้างเป็นพิเศษ กล่าวถึงโครงการฯ นี้ว่า  “จากคำพูดเล็กๆ ที่จุดประกายได้อย่างยิ่งใหญ่  ไม่มีช้างไม่มีป่า ไม่มีป่าไม่มีมนุษย์ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงานของผมและทีมงาน  การผลิตงานครั้งนี้มีจำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ จ้าวเถื่อน ทองอินทร์ ครูช้าง ความลับของช้าง ซุปตาร์ช้าง ช้างกลับบ้าน หมอช้าง ช้างป่า และวัฏจักรคน วัฏจักรช้าง การถ่ายทำทั้งหมดเป็นระบบภาพความคมชัดสูง (High Definition) จะเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำเรื่องแรกคือ "จ้าวเถื่อน" ปลายเดือนตุลาคม 2556 การนำเสนอเรื่องราวทั้งหมดมีพื้นฐานข้อมูลจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในมุมมองของ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตปัจจุบัน ผ่าน 8 เรื่อง 8 มุมมอง โดยผู้กำกับ 6 คน ที่มีแนวคิด มีความรู้ และมีความรักต่อช้าง ทีมงานมีความคาดหวังว่าผลงานชุดนี้ที่พวกเราทุ่มเทอย่างสุดฝีมือ จะกระตุ้นให้เกิดกระแสการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ต่อยอดองค์ความรู้ และนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหาของช้างไทย อย่างยั่งยืน”

นางเอกสาว “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” ก็เปิดใจว่า “ไม่ว่าจะสัตว์ป่าหรือป่าไม้นับมีความสำคัญต่อมนุษย์เรา ขอเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในการช่วยกันดูแลธรรมชาติ เขาเหลือเพียงแค่ 5,000 กว่าตัว แล้วเรามีกี่คน เรามาช่วยกันนะคะ”

ด้านดาราสาว “นก-อุษณีย์ วัฒฐานะ” ย้ำว่า "สำหรับภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” เรื่องนี้มีเรื่องราวที่น่าติดตามมากมายอย่าพลาดนะคะ นับเป็นอีกความตั้งใจ และทุ่มเทในด้านการผลิตงานโดย สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ลงทุนผลิตงานดีดีเรื่อง ช้างไทย ถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมายาวนานอย่าลืมคอยติดตามชมกันในปี 2557 นี้นะคะ”

และพิธีกรหนุ่มมากความสามารถ “สัญญา คุณากร” ร่วมเผยว่า “ นับเป็นอีกเรื่องที่น่าจับตามอง กับการผลิตงานแนวภาพยนตร์เชิงสารคดี เพราะอย่างน้อยก็ทำให้หลายๆ คนหันมามอง และให้ความสำคัญกับเพื่อนตัวใหญ่ๆ ตัวนี้ และหากใครที่ให้การสนับสนุนด้านใดๆ ได้ก็ลงมือเลยนะครับ”

ภาพยนตร์เชิงสารคดีเพื่อคนไทยและช้างไทย พบคำตอบได้ในโครงการภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” ต้นปี 2557