“7HD NEWS IDEA CONTEST” นำ 16 ทีมที่เข้ารอบเปิดประสบการณ์ โค้ชชิ่งและเวิร์กชอป กับเหล่ากูรูและคนข่าวมืออาชีพ

View icon 132
วันที่ 17 ก.ย. 2562
แชร์

ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม (Social & Environmental Crisis) ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญระดับชาติที่สร้างผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากในสังคม และนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ บางปัญหากำลังอยู่ในขั้นวิกฤต เป็นภัยคุกคามต่อทุกชีวิตบนโลกใบนี้ ช่อง 7HD ในฐานะองค์กรสื่อมวลชนแขนงหนึ่งที่มีเจตนารมณ์ร่วมนำพาสังคมได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ “7HD NEWS IDEA CONTEST” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมแชร์กระบวนการคิด ผลิตผลงานสื่อสร้างสรรค์ “สารคดีเชิงข่าวปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม” แสดงพลังคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรณรงค์และผลักดันให้ทุกคนในสังคม รับรู้ เข้าใจและตระหนักถึงปัญหา รวมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความมุ่งมั่นของคน GENERATION Z โดยครั้งนี้มีเยาวชนระดับอุดมศึกษาให้ความสนใจส่งผลงานแนวคิดผลิตสารคดีเชิงข่าวปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมประกวดถึง 139 ทีม โดยผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 16 ทีม ซึ่งทั้ง 16 ทีมได้เข้าร่วมกิจกรรม COACHING กับเหล่าวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทีมโค้ช พร้อมพี่เลี้ยงที่ล้วนแต่เป็นคนข่าวมืออาชีพของช่อง 7HD เพื่อเตรียมความพร้อม เสริมไอเดีย ก่อนลงมือสร้างสรรค์ผลิตผลงานสารคดีเชิงข่าวออกสู่สายตาสาธารณชน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา      
 
สมโภชน์ โตรักษา รองผู้จัดการฝ่ายข่าว ช่อง7HD ผู้แทนโครงการฯได้กล่าวว่า “ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ถูกนำเสนอโดยพลังคนรุ่นใหม่ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสรรสร้างสังคมให้ดีขึ้น ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสร้างความตระหนักให้คนไทยทุกคนมาร่วมกันแก้ไขปัญหา ท่ามกลางสภาวะการณ์ที่ผันแปรบนโลกใบนี้ ซึ่งนี่คือจุดประสงค์สำคัญที่ช่อง 7HD  เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มาช่วยกันแชร์ไอเดีย ผลิตสารคดีเชิงสร้างสรรค์ ในครั้งนี้”

โดยเหล่านิสิตนักศึกษาจาก 16 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ ได้รับเกียรติจากวิทยากร คุณสุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มาให้ “แนวทางการผลิตสื่อเพื่อสังคม” และ ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ที่ปรึกษาฝ่ายข่าว-เศรษฐกิจ ช่อง 7HD ร่วมบรรยายในหัวข้อ “ความท้าทายทางสังคมและเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล” 

นอกจากนั้น ทีมโค้ชคนข่าวมืออาชีพ ทั้งบรรณาธิการข่าว คุณณรัช ภัทรปุณณโชติ คุณทิพย์วัลย์ ว่องวรการวิทย์ คุณอัจฉรา คำธิตา คุณสุวรรณี กรรณสูต และเหล่าผู้ประกาศ คุณณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด คุณศจี วงศ์อำไพ คุณชัยอนันต์ ปันชู และคุณจีรนันท์ เขตพงศ์ ยังมาร่วมให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการผลิต รูปแบบการนำเสนอ วิธีการเล่า


และลำดับเรื่อง วิธีการสื่อสารด้วยภาพ วิธีการรายงานข่าวที่ดี การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง เพื่สร้างสรรค์สารคดีเชิงข่าวให้น่าสนใจ โดนใจคณะกรรมการตัดสินและผู้ชม พร้อมทั้งยังแบ่งกลุ่มกันทำเวิร์กชอป เพื่อรับคำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากทีมโค้ชและพี่เลี้ยงประจำทีม ซึ่งหลังจากนี้แต่ละทีมจะเริ่มผลิตผลงาน ก่อนส่งมาให้พิจารณาในรอบสุดท้าย และจะประกาศผล 7 ทีมสุดท้าย พร้อมมอบรางวัลชนะเลิศในช่วงเดือนพฤศจิกายน สามารถติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการได้ในสกู๊ปข่าว 7HD NEWS IDEA CONTEST UPDATE ในรายการห้องข่าวภาคเที่ยง ทุกวันพฤหัสบดี และทาง www.ch7.com/7hdnewsideacontest