“เจ็มส์-จิรายุ ขุนรักษ์” หนุ่มน้อยมากความสามารถ กับบทบาทในวงการบันเทิงที่ครบเครื่องเกินตัว

View icon 3.6K
วันที่ 16 ม.ค. 2560
แชร์

แค่ได้เห็นหน้าก็ร้อง ว้าว! เมื่อพาไปรู้จักกับหนุ่มน้อยมหัศจรรย์ หรือ น้อง ‘เจ็มส์’ ด.ช.จิรายุ ขุนรักษ์ พิธีกรวัยซนจากรายการ ดิสนีย์คลับ ฮิตส์ ทางช่อง 7 สี  ที่แม้จะอายุแค่ 11 ปี แต่ความสามารถที่มีเหลือล้นเกินตัว ไม่ว่าจะ ร้อง เต้น เล่นละคร หรือบทบาทการเป็นพิธีกรก็ลวดลายกินขาด ส่วนเรื่องการเรียนก็ไม่พลาด ด้วยเกรดเฉลี่ย 4.00 สมกับเป็น ‘เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง’ ตามคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2560 เลยจริงๆ

เริ่มฉายแววตั้งแต่เด็ก
ผมเป็นคนชอบทำกิจกรรมครับ ร้องเพลง เต้น หรือเล่นดนตรีก็ชอบหมด ทางโรงเรียน และครอบครัวก็สนับสนุน โดยเฉพาะคุณแม่ที่เห็นแววความกล้าแสดงออก เลยพาไปเดินแบบ ประกวดร้องเพลง ประกวดเต้น ตั้งแต่เด็กๆ พออายุประมาน 4-5 ขวบ ก็เริ่มได้เล่นโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเด็ก ขนม อาหารสำเร็จรูป สีทาบ้าน จนอายุ 6 ขวบ ได้เข้าไปประกวดใน รายการเดอะเทรนเนอร์ ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 4 และได้เข้ารอบ ติดเป็นหนึ่งใน 7 คนสุดท้าย และได้ร่วมโชว์บนเวทีกับพี่ๆ ศิลปินระดับประเทศหลายๆ ท่าน จึงเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนให้ผมได้ก้าวเข้ามาในวงการบันเทิง เริ่มมีงานละคร อย่างเช่นเรื่อง คาดเชือก, แม่ค้า, ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน และพิธีกรรายการ หนึ่งสมองสองมือ จูเนียร์, พลังจิ๋วรักษ์โลก, เกมเด็ด เจ็ดกระดาน และ รายการดิสนีย์คลับ ฮิตส์ ครับ

กิจกรรมดีเรื่องเรียนก็เด่น เรียกว่าเก่งรอบด้าน
ปัจจุบันผมเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาด ลาดพร้าว เป็นโรงเรียนสองภาษาครับ แต่ผมชอบวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด เพราะสนุกเวลา ได้ฝึกการคำนวณ เหมือนได้ฝึกความพยายามเวลาเราเจอโจทย์ยากๆ เลยทำให้ผมได้เกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ 4.00 และยังได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 จากการแข่งขันเวทีคนเก่งคณิตศาสตร์ด้วยครับ และยังได้เข้าร่วมโครงการอื่นๆ อีกหลายด้าน เช่น ได้รางวัลชนะเลิศอันดับ1 การประกวด Science Show ทดลองวิทยาศาสตร์, เป็นทูตโครงการพลิกฟื้นคืนป่าชายเลนสู่ธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ, โครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า, ได้เป็นตัวแทนโรงเรียนในโครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทานครั้งที่6 และอีกมากมายครับ           

แบ่งเวลายังไง ทั้งเรียน ทำงาน และกิจกรรมอื่นๆ ที่สนใจอีก
คุณแม่จะเป็นคนช่วยดูเรื่องคิวงานและคอยจัดการตารางเวลาต่างๆ ไม่ให้งานกระทบกับการเรียนครับ อย่างทุกวันผมจะเลิกเรียนประมานบ่าย 3 โมง หลังจากนั้นก็จะมาถ่ายรายการ เสร็จก็กลับบ้าน ทำการบ้าน จัดกระเป๋า เพื่อเตรียมตัวไปโรงเรียนในวันต่อไป คุณแม่จะพยายามจัดคิวงานไม่ให้ชนกับเวลาเรียน ถ้าชนผมก็จะคอยตามงานจากเพื่อนๆ แม่จะสอนเรื่องความรับผิดชอบ และวินัยในการทำงานเสมอ มีบ้างที่ผมอยากไปวิ่งเล่น เล่นเกมกับเพื่อนๆ แต่ไม่เคยงอแงหรือเบี้ยวงาน เพราะเพื่อนๆ ของผมทุกคนก็เข้าใจว่าเราทำงานในวงการบันเทิง

วางแผนเรื่องเรียนไว้ยังไง กำลังจะขึ้นชั้นมัธยมแล้ว
คุณแม่ก็ดูไว้ 3 ที่ มีโรงเรียนหอวัง เพราะใกล้บ้านและพี่สาวก็เรียนอยู่ด้วย ทำให้เดินทางสะดวก และ โรงเรียนสาธิตประสานมิตร ก็จะได้พัฒนาเกี่ยวกับทักษะด้านการแสดง ส่งเสริมเรื่องการทำงาน หรือ โรงเรียนสามเสน แม่เขาก็อยากให้ลองอีกทางหนึ่งคือ ไปเรียนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ แต่ส่วนตัวอยากเรียนเกี่ยวกับด้านดนตรี ด้านเทคโนโลยี ครับ ส่วนด้านการแสดง หรืองานเกี่ยวกับวงการบันเทิงเราสามารถฝึกฝนได้เรื่อยๆ ครับ 

ความใฝ่ฝันในอนาคต
โตขึ้นอยากเป็นนักร้องนักดนตรีครับ หรือว่ามีวงดนตรีเป็นของตัวเองครับ เพราะชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ และที่โรงเรียนผมก็มีกลุ่มเพื่อนสนิท 4 คน เป็นคนชอบดนตรีเหมือนกัน เลยรวมกลุ่มตั้งเป็นวง คนหนึ่งเล่นกีต้าร์ คนหนึ่งตีกลอง คนหนึ่งเล่นเบส ส่วนผมก็เป็นนักร้อง จริงๆ ผมก็เล่นเครื่องดนตรีในวงได้เกือบทุกชนิดนะครับ แต่ชอบตีกลองเป็นพิเศษ แต่งเพลงได้ด้วย เคยแต่งเพลงไว้เพลงหนึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับความรัก ฟังสบายๆ ขอยกมาร้องให้ฟังหนึ่งท่อนนะครับ “อยากจะบอกคำว่ารัก ที่มีล้นใจ ที่ไม่มีอะไรจะเทียบเทียมได้ เป็นคำว่ารักที่รู้จักกันทั่วไป และคำสุดท้ายที่ฉันจะอยากบอกกับเธอ ก็คือคำว่ารัก...” จะคล้ายๆ แนวเพลงของพี่คัตโตะ วงลิปตาครับ ผมชอบแนวเพลงของพี่เขา ฟังสบายๆ ส่วนตัวได้มีโอกาสรู้จักพี่เขาตั้งแต่เริ่มประกวดร้องเพลงใหม่ๆ พี่เขาก็เป็นคนสนุก ร้องเพลงเพราะ ก็ติดตามผลงานพี่เขามาเรื่อยๆ ชอบหลายเพลงมาก โดยเฉพาะ เพลง ‘ลมหายใจของเมื่อวาน’

วันเด็กอยากได้อะไร
ปีนี้อยากได้ของเกี่ยวกับเทคโนโลยี ไอที อะไรพวกนี้ครับ เป็นเด็กสมัยใหม่ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยี เลยอยากได้ คอมพิวเตอร์ ไม่ก็โทรศัพท์ใหม่มาใช้ในการเรียน เพราะสมัยนี้เวลาครูสอนเขาก็จะใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอน เราก็ต้องปรับตัวเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีในเรียนให้เกิดประโยชน์ที่สุดครับ อย่างทำรายงาน ไปพรีเซ้นท์คุณครูครับ

บทบาทการเป็นพิธีกร
สนุกและชอบมากครับ ผมเคยเป็นพิธีกรภาคสนาม และพิธีกรรับเชิญในรายการที่เกี่ยวกับเด็กหลายรายการ แต่ได้มารับหน้าที่เป็นพิธีกรหลักในรายการดิสนีย์คลับ ฮิตส์ ทางช่อง 7 สี ตั้งแต่อายุประมาน 8 ขวบครับ เวลาทำงานก็ไม่เครียด เพราะพี่ๆ ทุกคนใจดีมีขนมมาให้กินตลอด และเป็นรายการการ์ตูนที่เราชอบดูด้วย แถมยังได้มีโอกาสได้เดินทางไปถ่ายสกู๊ปที่ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ด้วยตอนเป็นพิธีกรใหม่ๆ คุณแม่จะคอยช่วยสอนการพูด ให้เราฝึกพูดอย่างชัดถ้อยชัดคำ คำควบกล้ำ คำภาษาไทยต้องพูดให้ถูกต้อง ก่อนถ่ายรายการก็ต้องเตรียมตัว แต่จะพยายามไม่เครียด ไม่กดดันตัวเองมาก เพราะถ้ากังวลมาก งานก็จะออกมาไม่ดี พูดไม่เป็นธรรมชาติ งานพิธีกรจึงถือเป็นโอกาสดีๆ ที่ทางผู้ใหญ่มอบให้ เพราะมองเห็นถึงความสามารถ และความตั้งใจของเราครับ

สุดท้ายฝากผลงานหน่อย
ตอนนี้เป็นพิธีกรในรายการ ดิสนีย์คลับ ฮิตส์ ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00น. ทางช่อง 7 สี ครับ และในวันเด็ก ปี 2560 นี้ ก็ขอเชิญชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาร่วมสนุก ได้ความรู้ พร้อมลุ้นรับของขวัญ ไปกับบูธกิจกรรมจากทางรายการ ดิสนีย์คลับ ในงาน ‘7 สี คิดดี คิดส์เดย์ ทำความดี ตามรอยพ่อ’ ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 เวลา 10.00 – 15.00 น. ณ ศูนย์การค้า เดอะไนน์ พระราม9 โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรมได้ทางช่อง 7 สี และช่อง 35 ในระบบHD และทางhttps://www.facebook.com/BBTV.Ch7, www.ch7.com และ Instagram : @bbtv_ch7 แล้วมาเจอกับผม และพี่ๆ นักแสดง               ผู้ประกาศข่าวจากช่อง 7 สี มากันเยอะๆ นะครับ