ช่อง 7 สี ภูมิใจ เยาวชนไทยในโครงการ 7 สีช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา พลิกชีวิต สู้ฝัน เพื่ออนาคตทางการศึกษา

View icon 255
วันที่ 30 มี.ค. 2559
แชร์

7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา เป็นโครงการที่ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน โดยตั้งใจมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยที่เรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งแบ่งเป็น  2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ดำเนินการร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดมอบทุนการศึกษา ปีละ 7,000 บาท และเมื่อปี พ.ศ.2555 มีนักเรียนทุนจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 337 คน

ต่อมาสถานีฯ จึงได้ขยายโอกาสทางด้านการศึกษาเพิ่มเติม โดยร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) คัดเลือกนักเรียนทุนของโครงการฯ ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยคัดเลือกเด็กที่มีผลการเรียนดีรับทุนการศึกษาต่อเนื่องจากระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนจบปริญญาตรี ซึ่งสถานีฯ กำหนดคัดเลือกนิสิต นักศึกษา จาก 5 คณะวิชา โดยเป็นสายวิชาชีพที่เป็นพื้นฐานในการช่วยเหลือสังคม และสายวิชาชีพพื้นฐานด้านธุรกิจสื่อสารมวลชน ได้แก่  คณะวิศวกรรมศาสตร์ 4 คน คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน 4 คน คณะครุศาสตร์ 12 คน คณะเกษตรศาสตร์ 6 คน และคณะนิเทศศาสตร์ 1 คน โดยมีผู้ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจำนวน 27 คน ได้รับทุนการศึกษาปีละ 40,000 บาท ต่อเนื่องจนจบหลักสูตร

คุณพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวถึงโครงการว่า “7 สีช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา ดำเนินงานต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปี ซึ่งเล็งเห็นว่าการศึกษา คือรากฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้แก่ประชาชน และล่าสุด สถานีฯ และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ลงพื้นที่เยี่ยมนักศึกษาทุนของโครงการฯ ในระดับอุดมศึกษา เพื่อติดตามผลการเรียนในปี 2558 ถึง 2559  และผลปรากฏว่า นิสิต นักศึกษาทุนของโครงการฯ ใช้โอกาสที่ได้รับอย่างคุ้มค่า เป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ สร้างความภาคภูมิให้กับสถานีฯ ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

อาทิ ‘น.ส.เกศริน จักรมณี’ ที่สามารถคว้าทุนศึกษาด้านภาษาและวัฒนธรรม ที่ Kanda University of International Studies ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ทุนขององค์การสนับสนุนนักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น Japan Student Sevices Organization (JASSO) เป็นเวลา 10 เดือน และ ‘น.ส.เบญจมาศ ขุราษี’ ที่มีผลการเรียนดี อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1 ‘น.ส.มณีวรรณ สระทองยุ้ง’ ที่มีความใฝ่รู้รักการศึกษา พร้อมนำวิชาความรู้ที่เรียนมาต่อยอด สร้างประโยชน์ให้แก่คนในชุมชน หรือนายอุสมาน อูมา หนึ่งในนักศึกษาทุนของโครงการฯ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งหมดนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของโครงการฯ ที่ได้มอบโอกาสให้แก่เยาวชนที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้สานฝันของตนเองจนสำเร็จ”


ทั้งนี้ น.ส.เกศริน จักรมณี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดใจว่า “ได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนทุนการศึกษาตามโครงการ “7 สี ช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา”
รุ่นที่ 1 และได้รับทุนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อเนื่องจนถึงระดับปริญญาตรี เนื่องจากมีผลการเรียนดี ได้รับรางวัลเกียรติบัตรเรียนดี ประจำปีการศึกษา 2557 ด้วยผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3.92 แต่ครอบครัวมีรายได้น้อย พ่อเสียชีวิต ตายายแก่
ชราไม่สามารถทำงานได้ มีแม่เพียงคนเดียวที่หารายได้เลี้ยงครอบครัวจากการรับจ้างซ่อมแซมเสื้อผ้า ส่วนตนทำงานหารายได้พิเศษระหว่างเรียนที่เกสเฮ้าส์ เวลาหลังเลิกเรียน และช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ได้ค่าจ้างวันละ 275 บาท ทุนจากโครงการฯ จึงทำ
ให้แบ่งเบาภาระครอบครัวไปได้มาก และสัญญาว่าจะกลับมาทำตามความฝัน คือการเป็นครูสอนภาษาให้แก่เด็กๆ ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเป็นการมอบความรู้เพื่อสร้างโอกาส อย่างที่เคยได้รับจากโครงการฯ ค่ะ”

น.ส.เบญจมาศ ขุราษี คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทนา กล่าวว่า “พ่อและแม่เสียชีวิต ตั้งแต่หนูอายุ 12 ปี ปัจจุบันป้าเป็นผู้เลี้ยงดู และรับเป็นบุตรบุญธรรม ป้ามีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน แถมยังต้องส่งเสียเลี้ยงดูน้องอีก 1 คน  ซึ่งก็คือลูกของป้า ตอนนี้น้องศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หนูพยายามทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของป้า ในช่วงวันหยุดก็ไปทำงานที่ร้านไอศกรีม ได้ค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง บางครั้งท้อมาก เคยคิดจะหยุดเรียน แต่เพราะเงินทุนของโครงการฯ ทำให้ทุกอย่างลงตัวและสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ปัจจุบันหนูเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 มีผลการเรียน เกรดเฉลี่ย 3.50 และยังได้รับโอกาสจากทางช่อง 7 ให้เข้าไปฝึกงาน ในแผนกภาพลักษณ์องค์กร ฝ่ายการตลาด และสายงานประชาสัมพันธ์อีกด้วยค่ะ”

น.ส.มณีวรรณ สระทองยุ้ง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเกษตร สาขาส่งเสริมนิเทศเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน เผยว่า “พ่อเป็นเกษตรกรปลูกอ้อย แม่รับจ้างเย็บผ้า มีน้องอยู่ในวัยเรียนอีก 2 คน ที่ต้องดูแล ทำให้รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย หนูจึงทำงานพิเศษที่โลตัสใกล้มหาวิทยาลัยในช่วงหลังเลิกเรียน และเสาร์อาทิตย์  ได้ค่าตอบแทน ชั่วโมงละ 50 บาท เงินทุนการศึกษาที่ได้รับจึงนำไปใช้จ่ายในด้านการเรียน และความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน เพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว แม้จะเรียนและทำงานไปด้วย หนูก็ตั้งใจศึกษา และร่วมกิจกรรมกับทางมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ โดยทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ทำสื่อ และสปอต เป็นโฆษกในกิจกรรมต่างๆ โดยตั้งใจนำวิชาความรู้ด้านการเกษตรผลิตเป็นสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่สู่ชุมชน ให้คำแนะนำ ดูแลเกษตรกรในชุมชนให้ทำการเกษตรอย่างถูกวิธี”

รวมถึง นายอุสมาน อูมา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสาธารณสุขมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จ.สงขลา หนึ่งในนักศึกษาทุนของโครงการฯ และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวเปิดใจว่า “พ่อผมถูกลอบยิงเสียชีวิต ทำให้สูญเสียเสาหลักของบ้าน แม่จึงต้องหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว โดยมีรายได้จากการทำงานที่โรงงานไม้ วันละ 140 บาท และยังต้องดูแลน้องอีกหนึ่งคน ในระหว่างที่รอเงินเยียวยาจากรัฐบาล ผมอยากแบ่งเบาภาระครอบครัว จึงทำงานพิเศษ รวมทั้งงานจิตอาสาต่างๆ โดยนำความรู้ที่ร่ำเรียนไปช่วยเหลือผู้ป่วยตามหมู่บ้านในเขตพื้นที่ จ.สงขลา อยู่เสมอ ต้องขอบคุณเงินทุนที่ได้รับจากทางโครงการฯ ที่เปลี่ยนชีวิตผมเลยก็ว่าได้ ทำให้ผมได้มีโอกาสด้านการศึกษา และยังสามารถส่งเงินบางส่วนไปช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของน้องกับแม่ด้วยครับ”

เยาวชนที่มีความรู้ ความสามารถ จะประสบความสำเร็จ เป็นกำลังพลเพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ชาติบ้านเมืองไม่ได้ หากไม่ได้รับโอกาสและการสนับสนุน ให้มีการศึกษา ทุนการศึกษาจากโครงการ ‘7 สีช่วยชาวบ้าน สานฝันการศึกษา’ จึงหวังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือ และดูแลเยาวชนไทยที่ขาดทุนทรัพย์ ให้คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น