ช่อง 7 สี เปิดศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ส่งทีมผู้ประกาศข่าวคุณภาพ ติวเข้ม นักเรียน นักศึกษา ในโครงการ “7 HD เจาะลึก สูตรลับ ทีมข่าวมืออาชีพ”

View icon 343
วันที่ 7 ก.ย. 2558
แชร์

สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เปิดศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ขนทีมผู้ประกาศข่าวคุณภาพ นำโดย ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด, ชมพูนุช ตัณฑเศรษฐี, ภานุรัตน์ พรหมคชสุต และ ทิพย์วัลย์ ว่องวรการวิทย์ ผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการฝ่ายข่าว เป็นวิทยากรพิเศษใน กิจกรรมฝึกอบรมเชิงแนะแนว โครงการ “7 HD เจาะลึก สูตรลับ ทีมข่าวมืออาชีพ” สานฝันน้องๆ ที่ต้องการก้าวสู่อาชีพสื่อโทรทัศน์ ด้วยการให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับงานสื่อโทรทัศน์ รวมถึงการฝึกทักษะเป็นผู้ประกาศข่าว กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นทั้งหมด 12 ครั้ง โดยประเดิม 2 สถาบันแรกได้แก่ โรงเรียนพระหฤทัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกิจกรรมที่ ศูนย์ข่าวเชียงใหม่

คุณพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า “ช่อง 7 สี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนไทยรุ่นใหม่ และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความเข้าใจในอาชีพสื่อโทรทัศน์ จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งคาดหวังว่าน้องๆ จากสถานศึกษาเหล่านี้ จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมไปต่อยอดสู่อาชีพในอนาคตของตัวเอง”

ทั้งนี้ สถานีฯ ได้ส่งทีมงานข่าวคุณภาพ ทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง  ไปถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ แบบใกล้ชิด และเจาะลึกทุกประเด็น  พร้อมเปิดสตูดิโอรายการข่าวสุดทันสมัย ของศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ให้ได้สัมผัสทุกขั้นตอนของการทำงาน และจัดทีมผู้ประกาศข่าวมืออาชีพ อย่าง ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด ให้ไปแนะนำประสบการณ์การทำข่าวบนเฮลิคอปเตอร์ ในฐานะเหยี่ยวข่าว 7 สี, ชมพูนุช ตัณฑเศรษฐี กับประสบการณ์การเป็นผู้ประกาศข่าว, ภานุรัตน์ พรหมคชสุต กับประสบการณ์การทำข่าวและผลิตรายการข่าว ภานุรัตน์ จัดไป และทิพย์วัลย์ ว่องวรการวิทย์ ผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการฝ่ายข่าว กับเบื้องหลังการทำข่าว การเลือกประเด็นข่าว และอุปกรณ์เทคนิคการทำข่าวที่ทันสมัย”

ด้าน ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด เหยี่ยวข่าว 7 สี ตัวแทนทีมผู้ประกาศข่าว เผยถึงแนวทางการสอนว่า “น้องๆ ทั้ง 2 สถาบัน จะได้รับความรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เริ่มจากเรื่อง การพูด การสื่อสารภาษาไทยที่ถูกต้อง การใช้เสียงสำหรับการเป็นผู้ประกาศข่าว บุคลิกภาพในการรายงานข่าว การผลิตสกู๊ปข่าว ไปจนถึงการรายงานพิเศษรูปแบบต่างๆ เบื้องหลังการทำข่าว วิธีการเลือกประเด็นข่าว ไปถึงการแข่งขันในวงการข่าว นำไปสู่การผลิตข่าวรูปแบบใหม่ การใช้อุปกรณ์เทคนิคที่ทันสมัย เช่น อิมเมอร์ซีฟกราฟฟิก (Immersive Graphic) หรือสตูดิโอเสมือน (Virtual Studio) ที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนฉากแบบสามมิติ สามารถมองเห็นได้ 360 องศา อย่าง รายการข่าว ฝนฟ้าอากาศ ซึ่งจะโดดเด่นและแตกต่างจากรายการพยากรณ์อากาศทั่วไป 

พร้อมสอดแทรกกระบวนการฝึกทักษะการเป็นผู้ประกาศข่าว เวิร์คช้อปการเป็นผู้ประกาศข่าว ทั้งแบบนั่งอ่านข่าว กับการทำสกู๊ปแบบเรียลลิตี้ หรือการยืนรายงานข่าว การรายงานข่าวสดทางโทรศัพท์ การรายงานข่าวสดพร้อมทีมรถโอบี ไปจนถึงการทำสกู๊ปเรียลลิตี้รูปแบบใหม่ เพื่อช่วยให้ทุกคนได้รู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ สามารถนำไปต่อยอดทักษะความสามารถเฉพาะด้าน ได้รู้ถึงความต้องการ ความคิด ความสามารถ ความถนัด และข้อจำกัดต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการเลือกแนวทางการศึกษา หรือการเลือกสายอาชีพต่อไปในอนาคต”

นางสาววิภาวี คุณชล หรือ น้องพริม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระหฤทัยเชียงใหม่ กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ว่า “สนุกและประทับใจมากๆค่ะ พี่นักข่าวทุกคนเก่งมาก ไม่คิดว่าจะได้เจอผู้ประกาศข่าวมืออาชีพตัวจริงเสียงจริง ที่มาให้ความรู้แนะแนวกระบวนการทำงานแบบใกล้ชิดขนาดนี้ หนูเป็นตัวแทนจากชุมนุมนักประชาสัมพันธ์รุ่นเยาว์ที่ต้องประกาศเสียงตามสายในโรงเรียน มาอบรมวันนี้ทำให้มีแรงบันดาลใจและมองเห็นภาพตัวเองในอนาคตเลยค่ะ ว่า อยากจะเป็นผู้ประกาศข่าวแบบพี่ๆให้ได้ หากมีโอกาสจะพาครอบครัวและเพื่อนคนอื่นๆ ที่ยังไม่เคยมา เข้ามาเยี่ยมชมศูนย์ข่าวเชียงใหม่อีกครั้งค่ะ เพราะชอบและได้รับความรู้ดีๆ จากพี่ทีมข่าวที่ประจำอยู่ที่ศูนย์มากมายค่ะ”

นายสุขุม คำดีฟั่น หรือ น้องมอส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาการสื่อสารดิจิทัล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เล่าว่า “กิจกรรมที่ทางช่อง 7 สี จัดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จริงที่ทรงคุณค่ามากๆ เพราะหาไม่ได้จากในตำราและในห้องเรียนครับ พวกผมเรียนด้านการสื่อสารก็จริง แต่มันจะไม่เกิดประโยชน์เลยหากเราไม่ฝึกปฏิบัติและใช้มันอย่างถูกวิธี ผมคิดเสมอว่าการเป็นคนรายงานข่าวคงไม่ยาก ก็แค่พูดในสิ่งที่เห็น แต่พอมาเจอของจริงไม่เป็นอย่างที่คิดเลยครับ ยากมากๆ ผู้ประกาศข่าวต้องควบคุมอารมณ์ไม่ให้ตื่นเต้นจากความกดดันของสถานการณ์ต่างๆ ทั้งยังต้องมีสติจำสคริปต์ข่าวที่จะพูดให้ได้ และยังต้องทำงานเป็นทีมเวิร์คร่วมกับตากล้องเพื่อให้ได้ภาพในจุดที่เราต้องการ เรียกได้ว่ากว่าจะเป็นคนข่าวคุณภาพได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ครับ”

ทั้งนี้เยาวชนไทยที่สนใจด้านสื่อสารมวลชน เตรียมพบกับกิจกรรม ฝึกอบรมเชิงแนะแนว โครงการ “7 HD เจาะลึก สูตรลับ ทีมข่าวมืออาชีพ” ในครั้งต่อไป ในวันที่ 9 กันยายน 2558 ณ มหาวิทยาลัยพายัพ ต่อด้วยวันที่ 16 กันยายน 2558 กับ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในวันที่ 19 กันยายน 2558 กับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ณ ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ โดยติดตามภาพ และความเคลื่อนไหวของกิจกรรมเหล่านี้ได้ทาง ช่อง 7 สี และ ช่อง 35 ในระบบ HD และ ทาง www.ch7.com, https://www.facebook.com/BBTV.Ch7 และ Instagram: @bbtv_ch7”