“ช่อง 7 สี” ส่งนักแสดงเข้าร่วมโครงการ “เยาวชนจิตอาสาเพื่อเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ” จ.สกลนคร

View icon 130
วันที่ 26 มิ.ย. 2558
แชร์

ช่อง 7 สี ส่งทีมนักแสดง เพลง-กวิตา แอมป์-พีรวัศ  โม-อมีนา ต่าย-ชัชฎาภรณ์ และพระเอกน้องใหม่ จิณณ์-จิณณะ เข้าร่วม “โครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ รุ่นที่ 3” ที่จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขาในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การศึกษาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร
            
ภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการโชว์งานฝีมือในด้านต่างๆ พร้อมทั้งสาธิตการเพ้นท์โอ่ง ปักผ้า การสานกระเป๋า กิจกรรมส่งเสริมและบริการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริ เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ก่อนจะไปเยี่ยมชมพระตำหนักภูพาน หลังจากนั้นก็เดินทางไปศึกษาดูงานและร่วมพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านป้าทุ้ม-ป้าไท้ ที่บ้านหนองแข้ โดยทีมนักแสดงได้เรียนรู้ขั้นตอนที่มาของผ้าไหม ตั้งแต่การเริ่มปลูกม่อนเลี้ยงไหม การเลี้ยงหนอนไหม การสาวไหม จนถึงขั้นตอนการนำเส้นไหมมาทอเป็นผืน งานนี้ทั้งสาวต่าย สาวเพลง หนุ่มจิณ ดูจะสนุกกันใหญ่เพราะได้มาดูวิธีการทำผ้าไหมแบบทุกขั้นตอนแบบใกล้ชิดและยังได้ชิมหนอนไหมแบบสดๆ กันอีกด้วย
             
โดยภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมสาวเพลง-กวิตา นางเอกจากละคร “สิงห์รถบรรทุก” เป็นตัวแทนพูดถึงการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ดีใจมากค่ะที่พวกเราได้มาร่วมศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้มาเรียนรู้งานฝีมือในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทรงคุณค่า คู่ควรแก่การรักษาและสืบทอดภูมิปัญญาต่างๆ เพื่อไม่ให้สูญหายไปกับการเวลา รุ่นลูกรุ่นหลานจะได้นำไปเผยแพร่ต่อไปในอนาคตรวมถึงนำไปโชว์ผลงานและเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ และตัวเพลงเองแต่ก่อนไม่ค่อยทราบถึงขั้นตอนการผลิต วิธีการทำ พอวันนี้ได้มาดูการสาธิตต่างๆทำให้ได้ความรู้กลับมากันเยอะเลยค่ะ ”