ช่อง 7 สี ส่ง ภาพยนตร์เชิงสารคดี ช้างไทย ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 16.15 น.

View icon 358
วันที่ 21 เม.ย. 2558
แชร์

สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เล็งเห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของช้างไทย พร้อมนำเสนอเรื่องราวสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเชิญชวนชาวไทยรณรงค์การอนุรักษ์ช้างไทยให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองต่อไป ผ่านผลงานสุดพิเศษแห่งปีในภาพยนตร์เชิงสารคดี “ช้างไทย” ด้วยทุนสร้างประมาณ 20 ล้านบาท ในระบบภาพความคมชัดสูง (High Definition) ที่จะทำให้การติดตามชมเสมือนได้เข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง หวังกระตุ้นให้เกิดกระแสการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ต่อยอดองค์ความรู้ และนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหาของช้างไทย อย่างยั่งยืนออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 16.15 น. ทางช่อง 7 สีและ ช่อง 35 ในระบบ เอชดี

ตอน วัฏจักรคน วัฏจักรช้าง (ออกอากาศเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2558)
พาตามดูรู้ชีวิตของช้างบ้านและคนช้างความผูกพันที่ไม่อาจะแยกออก พร้อมค้นหาสัจธรรมชีวิตว่า คนเลี้ยงช้างหรือช้างเลี้ยงคน เมื่อช้างมีสถานะเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว 24 ชั่วโมง ที่ช้างบ้านหรือคนช้างใช้ชีวิตร่วมกันเป็นวัฏจักรวนเวียนมาตั้งแต่วัยเด็ก ผู้ใหญ่ จนถึงแก่ชรา

ตอน ความลับของช้าง (ออกอากาศเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2558)
ไขปริศนาหลากเรื่องราวเกี่ยวกับช้างที่หลายๆ คนยังไม่รู้และยังไม่เข้าใจให้กระจ่างขึ้น ผ่านเรื่องราวองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ และศาสตร์ เฉพาะทางอันเป็นอาชีพดั้งเดิมแขนงหนึ่งของคนไทย ด้วยความรู้ทางคชศาสตร์ที่ถูกถ่ายทอดมาทำให้คนไทย เลี้ยงช้าง จับช้าง และฝึกช้าง ได้อย่างโชกโชน  

ตอน ครูช้าง (ออกอากาศเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2558)
ได้แนวคิดมาจากเรื่องราวเล่าปากต่อปากของช้างบ้านอาวุโสชื่อ ทองอินทร์ ช้าง ซึ่งถูกฝึกมาถูกใช้งานมาจนแก่และใกล้เกษียณได้ถูกพลิกมาเป็นตัวอย่างของ ช้างแก่ ช้างพิการ แต่มีความพิเศษอยู่ในตัวถูกเปลี่ยนหน้าที่จากงานหนักมาเป็นครูให้กับเด็กๆ ผู้พิการทางสายตา ติดตามดูทั้ง ครูช้าง และ ครูคน ผ่านกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและโอกาสใหม่ๆ ของเหล่าเด็กผู้พิการทางสายตา

ตอน หมอช้าง (ออกอากาศเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2558)
ติดตามดูความทุ่มเทของหมอที่ดูแลสัตว์ใหญ่ ปัญหาของสุขภาพ และปัญหาการรักษาช้างสัตว์ใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศเราดูแลกันดีแล้วหรือยัง มาฟังเรื่องราวจริงของสัตว์แพทย์ที่ทุ่มเทความรู้ความสามารถเพื่อช่วยเหลือช้างไทย เกาะติดขั้นตอนกว่าจะมาถึงกระบวนการในการรักษาโรคต่างๆ อาทิ การผ่าตัดก้อนนิ่ว 100 กว่าลูกจาก ช้าง 1 ตัว 

ตอน กลับบ้าน (ออกอากาศเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2558)
พบกับอุดมการณ์ในการนำช้างคืนสู่ป่า ช่วยทั้งช้าง ช่วยทั้งป่า ช่วยสร้างระบบนิเวศของป่า ก่อนที่คำกล่าวที่ว่า ไม่มีช้าง ไม่มีป่า ไม่มีเรา จะเป็นจริงขึ้นมา

ติดตามชม “ช้างไทย” ภาพยนตร์เชิงสารคดี เพื่อคนไทย และช้างไทย ได้ทุกวัน เสาร์ เวลา 16.15 น. ทางช่อง 7 สีและช่อง 35 ในระบบ เอชดี สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของช่อง 7 สีได้ทาง www.ch7.com, www.facebook.com/BBTV.Ch7 และ Instagram : @bbtv_ch7