พาณิชย์จัดงานมหกรรมค้าชายแดนที่แม่สอด คึกคัก หวังนำร่องผลักดันการค้าชายแดน

View icon 32
วันที่ 30 ม.ค. 2558
แชร์

   พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดงาน “มหกรรมการค้าชายแดนจังหวัดตาก ปี 2558 (TAK Border Trade Fair 2015) ณ สนามกีฬากลางเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในปี 2558 ให้ได้มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท  ซึ่งถือเป็นการนำร่องจัดกิจกรรมผลักดันการค้าชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนให้มีการเติบโต เพราะชายแดนด้านจังหวัดตากนับเป็นจุดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญในการเชื่อมโยงเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก–ตะวันตก
   การจัดมหกรรมการค้าชายแดนครั้งนี้ ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพดี ราคาประหยัดมาจำหน่ายทั้งไทยและเมียนมาร์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีการมาเลือกซื้อเลือกหาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ไปยังพื้นที่ติดชายแดนอื่นๆ ต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าชายแดน
   พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้หารือกับ ฯพณฯ U Win Myint รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เมียนมาร์ ในการขยายความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยได้ร่วมกันเปิดตัวแม่สอดโมเดล ซึ่งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล และได้มีการนำร่องจัดตั้งเมืองคู่แฝดแม่สอด-เมียวดี  และยังได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการค้าชายแดน 3 ฉบับ คือ MOU ระหว่างหอการค้าจังหวัดตากกับหอการค้าจังหวัดเมียวดี MOU ระหว่างหอการค้าจังหวัดตากกับหอการค้ารัฐมอญ และ MOU ระหว่างหอการค้าจังหวัดตากกับหอการค้าเมืองผาอัน
   งานมหกรรมการค้าชายแดน จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้  ณ สนามกีฬากลางเทศบาลนครแม่สอดจังหวัดตาก โดยจะมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของไทยและเมียนมาร์  สินค้าธงฟ้า โอทอป สินค้าส่งออก สินค้าทรัพย์สินทางปัญญา กว่า 300 บูธ