กทม.ชูแนวคิด คนกรุงรักษาวินัยจราจร สร้างมหานครแห่งความปลอดภัย

View icon 68
วันที่ 3 ต.ค. 2556
แชร์

กทม. เปิดตัว โครงการรณรงค์เสริมสร้างวินัยและจิตสำนึกของประชาชนเพื่อลดอุบัติเหตุ ภายใต้แนวคิด คนกรุงรักษาวินัยจราจร สร้างมหานครแห่งความปลอดภัย

จากสถิติอุบัติเหตุจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2553 สาเหตุหลักของอุบัติเหตุมาจากพฤติกรรมของ ผู้ขับขี่อันดับหนึ่งคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด 3,580 ครั้ง คิดเป็น 52.6 % ฝ่าฝืนกฎจราจร (เช่น แซงคับขัน ฝ่าไฟแดง) 2,640 ครั้ง คิดเป็น 38.8 % เมาสุรา/ยาบ้า 180 ครั้ง คิดเป็น 2.8 % หลับใน 250 ครั้ง คิดเป็น 3.7 % และ อุปกรณ์บกพร่อง 140 ครั้ง คิดเป็น 2.1 %จะเห็นได้ว่าจากสถิติดังกล่าวสาเหตุหลักมาจาก คือผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ขาดสำนึกที่ดี ไม่ตระหนักถึงความปลอดภัย และเมื่อจำแนกถนนที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด นั้น พบว่า 10 ถนนสำคัญในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจังตลอดทั้งปี เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด 10 ถนนประกอบไปด้วย
   
1. ถนนรัชดาภิเษก
2. ถนนรามคำแหง
3. ถนนพระราม 9
4. ถนนวิภาวดีรังสิต
5. ถนนมอเตอร์เวย์
6. ทางยกระดับอุตราภิมุก
7. ถนนพหลโยธิน
8. ถนนพัฒนาการ
9. ถนนบรมราชชนนี
10. ถนนราชพฤกษ์
                
แม้ว่าสำนักการจราจรและขนส่ง จะพยายามปรับปรุงกายภาพถนนทางวิศวกรรมจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การทำเส้น ชะลอความเร็ว การติดป้ายแนะนำ ป้ายเตือน ป้ายบังคับ แต่สถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรในเขตกรุงเทพมหานครยังมีจำนวนสูงอยู่ คือ จำนวนอุบัติเหตุทั้งปี 37,985 ครั้ง เฉลี่ย 104.1 ครั้งต่อวัน ผู้บาดเจ็บ 16,602 รายเฉลี่ย 45.6 รายต่อวัน และผู้เสียชีวิต 456รายเฉลี่ย 1.2 รายต่อวัน
 
ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องมีโครงการ สร้างจิตสำนึกในใช้รถใช้ถนน อย่างปลอดภัย และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและประชาชนในการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามกฎหมายและมีพฤติกรรม การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยเพื่อก่อให้เกิดกระแสการตื่นตัวไปสู่ความเข้าใจ รับรู้ และตระหนักที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จึงได้ดำเนิน โครงการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยนี้ขึ้น เพื่อจะทำให้ กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งความสะดวกปลอดภัย และเมืองน่าอยู่ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ยังได้เชิญเหล่าดารา ส้ม-ธัญสินี, บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ และ คริส เบญจกุล ร่วมรณรงค์และเผยข้อคิดในการรักษาลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เริ่มจาก ระมัดระวัง, ใจเย็น และมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง ขณะเดียวกัน กทม.ยังร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล มูลนิธิเมาไม่ขับ และกลุ่มผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ รณรงค์เสริมสร้างวินัยและปลุก จิตสำนึกของประชาชนให้มีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติตามกฏจราจร และมีเป้าหมายลดอัตรการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อ 1 แสนประชากร 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมย่อยครั้งที่1  เพื่อลดอบุติเหตุ ในโครงการรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจรและจิตสำนึกประชาชนในวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2556 เวลา 12.00 - 18.00 น. ณ.วิคตอรี่พ้อยท์ อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เว็บไซต์โครงการ : www.bangkokrides.com