ไทยจีนร่วมผลักดันการค้าสินค้าเกษตร หวังบรรลุข้อตกลงเดือนกรกฎาคม ศกนี้

View icon 19
วันที่ 12 พ.ค. 2558
แชร์

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8พฤษภาคม 2558 ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้
1. สินค้าข้าว
• ปริมาณที่จะซื้อขายตาม MOU 2 ล้านตัน (ข้าวฤดูใหม่ 1 ล้านตัน และข้าวในสต๊อกรัฐ 1 ล้านตัน)
• จีนรับหลักการที่จะทำสัญญาซื้อขายสำหรับ 1 ล้านตันแรกที่เป็นข้าวฤดูใหม่ก่อน
• ครั้งนี้การเจรจาได้คืบหน้าไปมากในรายละเอียดของการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขในสัญญาซื้อขาย โดยได้มีการแลกเปลี่ยนร่างสัญญาและหารือในประเด็นทางเทคนิค และกรมการค้าต่างประเทศ และ COFCO จะมีการหารือต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อยุติในการประชุมครั้งต่อไป
2. สินค้ายางพารา
• ปริมาณที่จะซื้อขายตาม MOU 2 แสนตัน (ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ปริมาณ 150,000 ตัน และยางแท่ง 50,000 ตัน)
• จีนตกลงซื้อยางพารา 2 แสนตันในราคานำตลาด โดยคณะผู้แทน SINOCHEM จะเดินทางมาเจรจารายละเอียดของสัญญาซื้อขายกับองค์การสวนยางในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ศกนี้ คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในการประชุมครั้งต่อไป
3. การขยายปริมาณการค้าสินค้าเกษตรอื่นๆระหว่างกัน
• ทั้ง 2 ฝ่ายได้แต่งตั้งองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารร่วมฯ เรียบร้อยแล้ว
• ไทยเสนอกรอบและแนวทางดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารร่วมฯ ให้จีนพิจารณา ซึ่งจีนรับหลักการที่จะเตรียมการหารือในการประชุมครั้งต่อไปใน 4 ประเด็นคือ 1) นิยามคำว่าสินค้าเกษตรครอบคลุมสินค้าใดบ้าง 2) การกำหนดช่วงเวลา 5 ปีย้อนหลังที่นำมาใช้คำนวณปริมาณการค้าเฉลี่ย3) แหล่งข้อมูลสถิติการค้าที่นำมาใช้เป็นฐานการคำนวณ 4) วิธีการคำนวณการขยายปริมาณการค้าสินค้าเกษตร (ข้าว และ/หรือสินค้าเกษตรอื่นๆ) และจีนรับหลักการที่จะนำเรื่องการอำนวยความสะดวกและการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าเข้ามาหารือในคณะกรรมการบริหารร่วมฯ ตามที่ไทยเสนอด้วย
4. การประชุมครั้งที่ 3 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2558 ที่จังหวัดนครราชสีมา