ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทย แฟชั่น ดีไซน์ คอนเทสต์ รอบตัดสิน ครูสาวนักออกแบบนำผลงาน “สวัสดี” คว้ารางวัลชนะเลิศ

View icon 33
วันที่ 24 มี.ค. 2558
แชร์

สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแชริตี้ ไนท์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2015” ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี พัทยา ภายในงานมีการประมูลของที่ระลึกจากนักกอล์ฟชื่อดังเพื่อนำรายได้มอบให้กับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีนักกอล์ฟนำอุปกรณ์เข้าร่วมประมูล อาทิ แอนนา นอร์ดควิสต์ แชมป์เก่าจากสวีเดน ไอ มิยาซาโตะ อดีตแชมป์ปี  2010 จากญี่ปุ่น  มิเชล วี ดาวเด่นแอลพีจีเอจากสหรัฐฯ พรอนงค์ เพชรล้ำ โปรสาวขวัญใจชาวไทย และ โมรียา-เอรียา จุฑานุกาล สองพี่น้องนักกอล์ฟไทยชื่อดัง  และยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทยต้อนรับนักกอล์ฟจากทั่วโลก

หนึ่งในไฮไลท์ของงานนี้ คือ กิจกรรมประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทย ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทย แฟชั่น ดีไซน์ คอนเทสต์ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ความเป็นไทยภายใต้แนวคิด “สมาร์ท แอนด์ อีลีแกนท์ ลุค” โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักออกแบบอิสระ และผู้สนใจทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากถึง 232 ชิ้นงาน การประกวดได้ดำเนินการคัดเลือกอย่างเข้มข้นมาจนถึงรอบ 10 คนสุดท้าย ซึ่งผู้ผ่านเข้ารอบทุกคนจะได้รับเงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อเป็นทุนในการตัดเย็บให้เป็นชุดจริง และจะต้องนำผลงานมาโชว์ให้แขกผู้ร่วมงาน และคณะกรรมการได้แก่ เจี๊ยบ-เอกมล อรรถกมล ปุ๊-จิณณรัสส จันทรประทีป เต้-ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์  ได้พิจารณา และตัดสิน ซึ่งผลปรากฎว่าผลงาน “Sawasdee”  โดยนางสาวสายฝน จำปาทอง อาจารย์สอนออกแบบ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศรับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่ห์  และรางวัลรองอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “Belief” ของนายธนกานต์ พันธุ์สุข นักออกแบบอิสระ รับเงินรางวัล 10,000 บาทพร้อมโล่ห์  ส่วนรางวัลขวัญใจนักกอล์ฟ ได้แก่ ผลงาน “Glamour of Siam” ของนายพรวิจิตร เชื้อสมบูรณ์ นักออกแบบอิสระ รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่ห์ 

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้กล่าวถึงผลงานที่ชนะเลิศ และการประกวด ดังนี้

ปุ๊-จิณณรัสส กล่าวถึงการประกวดในครั้งนี้ว่า “ฮอนด้าแอลพีจีเอ ไทย แฟชั่น ดีไซน์คอนเทสต์  เป็นเวทีการประกวดที่ต้องการส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลยิ่งขึ้น และยังส่งเสริมให้ดีไซน์เนอร์ไทย ได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถด้านการออกแบบ ในการประกวดนี้ เหล่าดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นลายผ้าใหม่ๆ และนำเทคนิคต่างๆ มาผสมผสานร่วมกับการออกแบบได้อย่างลงตัว ทำให้ผลงานที่ออกแบบในปีนี้ออกมาได้ดีทุกผลงานทีเดียว”

เจี๊ยบ-เอกมล กล่าวถึงผลงานที่ชนะเลิศการประกวดว่า “ที่เลือกชุดสวัสดีให้เป็นที่หนึ่งเพราะว่า เป็นชุดที่นำเอาผ้าไหมมาใช้แบบร่วมสมัย ทำให้ดูโมเดิร์น และมีความอินเตอร์เนชั่นแนล สามารถที่จะนำชุดไปอยู่บนรันเวย์ร่วมกับเสื้อผ้าที่เป็นดีไซน์เนอร์ฝรั่งออกแบบได้อย่างไม่อายใคร นอกจากนี้การทำงานบนผ้า ยังมีความละเอียด สะท้อนให้เห็นถึงความขยัน และเต็มไปด้วยเทคนิคบนผืนผ้า มีการใช้เทคนิคเก่าๆ มาผสมผสานกับเทคนิคสมัยใหม่ อาทิ การตีเกล็ด การแฮทเวิร์ค พอประกอบกันเป็นชุดทำให้ดูโมเดิร์นตอนออกแบบและนำเสนอไอเดีย ยังไม่คิดว่าจะสามารถทำออกมาได้อย่างที่นำเสนอ สุดท้ายก็สามารถทำออกมาได้อย่างดีทีเดียว”

เต้-ศักดิ์สิทธิ์ ได้ฝากข้อคิดถึงน้องดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ว่า “น้องดีไซน์เนอร์ทุกคนที่เข้าประกวดในปีนี้ มีความตั้งใจสูง และมีความแข็งแรงในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์  แต่ก็อยากฝากข้อคิดให้น้องทุกคนเวลาทำงานดีไซน์ ให้เน้นศึกษาข้อมูลให้เยอะๆ หรือทำรีเสิร์ชร่วมด้วย เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการออกแบบ ซึ่งคอนเซ็ปต์จะแข็งแรงหากมีการศึกษาอย่างลึกซึ้ง”

ด้านคุณสายฝน ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ กล่าวถึงความรู้สึกว่า “ดีใจมาก ที่ชนะการประกวดครั้งนี้ ดิฉันได้ทุ่มเทกับการประกวดครั้งนี้มาก พยายามสร้างสรรค์ผลงานให้สื่อถึงความเป็นไทยออกมาให้ประณีต และดีที่สุด ด้วยแนวคิดจากคำว่า “สวัสดี” ซึ่งเป็นคำทักทายของคนไทย และนำมาผนวกรวมกับลักษณะของพวงมาลัย ในการออกแบบชุด ส่วนเนื้อผ้าใช้ผ้าไหมไทย เป็นตัวสะท้อนความงดงามของวัฒนธรรมไทย” 

ส่วนคุณธนกานต์ พันธุ์สุข นักออกแบบอิสระ ผลงาน “Belief” ซึ่งได้รางวัลรองชนะเลิศ กล่าวถึงความรู้สึกว่า “ตนรู้สึกตื่นเต้น และภูมิใจมากที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ เพราะเป็นการประกวดที่ต้องขับเคี่ยวกับผู้ประกวดอื่นๆ หลายคน ซึ่งแต่ละคนล้วนมีไอเดียที่ดีในการออกแบบ ซึ่งตนจะเก็บประสบการณ์ และความรู้ที่ได้จากเวทีนี้นำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานด้านดีไซน์ต่อไป”

นายพรวิจิตร เชื้อสมบูรณ์ นักออกแบบอิสระ ผลงาน “Glamour of Siam” ผู้ชนะรางวัลขวัญใจนักกอล์ฟ กล่าวว่า “ปลื้มมากที่สุดกับรางวัลนี้ เพราะมาจากการโหวตของบรรดานักกอล์ฟดังระดับโลกที่เดียว ที่สำคัญคือผมได้คะแนนโหวตมากถึง 80% ก็สะท้อนได้ว่าดีไซน์ที่ผมสร้างสรรค์ขึ้นมามีความลงตัวระหว่างความเป็นไทย และสากล ทำให้เป็นถูกใจโปรกอล์ฟหลายท่าน”

แม้จะเป็นกิจกรรมที่ต้องการสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกอลฟ์สตรีระดับโลก ฮอนด้าแอลพีจีเอไทยแลนด์ 2015 งานนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างสีสันให้การแข่งขันกอล์ฟสตรี แต่ยังสร้างความคึกคักให้กับวงการนักดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่อีกด้วย หลายท่านจึงตั้งใจที่จะกลับมาร่วมการประกวดนี้อีกในครั้งต่อไป ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.hondalpgathailand2015.com และ www.hondalpga.com