พาณิชย์ยันราคาอาหารทรงตัวพร้อมรณรงค์บริโภคไข่ไก่

View icon 6
วันที่ 18 มี.ค. 2558
แชร์

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14-15 มีนาคม 2558 ตนพร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปยังจ.พิษณุโลกและสุโขทัย เพื่อรับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่างจากภาคธุรกิจ และได้ออกสำรวจราคาและการซื้อขายสินค้าอาหารสดและอาหารปรุงสำเร็จในตลาดสดของทั้งสองจังหวัด   ซึ่งพบว่า ราคาอาหารโดยทั่วไปทรงตัว เช่น เนื้อสุกร (เนื้อสัน)มีราคากิโลกรัมละ 130-140 บาท เนื้อไก่มีราคากิโลกรัมละ 80-90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 มีราคาฟองละ 2.80 บาทและกับข้าวถุงมีราคาถุงละ30 บาท นอกจากนี้อาหารสำเร็จรูปบางรายการยังมีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป เช่น ข้าวมันไก่จานละ 25 บาท ข้าวแกง 1 อย่าง 25 บาท 2 อย่าง 30 บาท กับข้าวถุงๆ ละ 30 บาทถึงแม้ว่าสินค้าเกษตรบางรายการราคาสูงขึ้นตามฤดูกาล เช่น มะนาวมีราคาลูกละ 6-7 บาท เนื่องจากเป็นช่วงฤดูแล้ง
     นางอภิรดี กล่าวว่าราคาอาหารตามที่ได้สำรวจในพิษณุโลกและสุโขทัยค่อนข้างต่ำประชาชนไม่มีปัญหาขาดแคลนสินค้าและสินค้าราคาสูง  แต่ก็เป็นห่วงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื่องจากราคาไข่ไก่ต่ำลงมากจึงขอเชิญชวนชาวไทยให้ช่วยกันบริโภคไข่ไก่มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งไข่ไก่มีคุณค่าทางอาหารและสามารถทำอาหารได้อย่างหลายชนิดกระทรวงพาณิชย์ได้พยายามช่วยเหลือเพิ่มช่องทางการจำหน่ายไข่ไก่โดยนำไข่ไก่ส่วนเกินมาระบายผ่านจุดต่างๆ แต่ราคายังคงลดลง จึงอาจจะต้องพิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนแก่เกษตรกร
     กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามตรวจสอบและกำกับดูแลราคาขายปลีกและเครื่องชั่งในตลาดสดอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค  รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือให้ผู้บริโภคได้ซื้ออาหารในราคาถูก โดยมีโครงการที่สำคัญได้แก่ งานธงฟ้า ธงฟ้าเคลื่อนที่ เทศกาลสินค้าราคาถูก รวมทั้งร้านอาหารธงฟ้า และร้านอาหารหนูณิชย์พาชิม
     จากข้อมูลของสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ราคาสินค้าโดยรวมในเดือนมกราคม ๒๕๕๘ ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ ๐.๔๑  และในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ลดลงร้อยละ ๐.๕2  อาหารสดมีราคาลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เนื้อสุกร(สันนอก)มีราคาลดลงจากกิโลกรัมละ ๑๖0 บาทเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๗ เป็นกิโลกรัมละ ๑๔๔ บาทในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เนื้อไก่น่องติดสะโพกมีราคาลดลงจากกิโลกรัมละ 82 บาท เป็นกิโลกรัมละ ๗๙ บาท ในขณะที่ไข่ไก่เบอร์ 2 ลดลงจากราคาฟองละ 3.๗๕ บาท เหลือฟองละ 3.2๔ บาท
     นอกจากสำรวจตลาดสด  นางอภิรดีได้ไปเยี่ยมชมร้านค้าปลีกค้าส่งในพิษณุโลกและสุโขทัยด้วย  ซึ่งพบว่าสินค้าในร้านมีสินค้าที่หลากหลายเช่นเดียวกับโมเดิร์นเทรดและสินค้าบางรายการราคาต่ำว่าโมเดิร์นเทรด ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ ในขณะที่เจ้าของร้านแจ้งว่าสามารถขายแข่งขันกับโมเดิร์นเทรดได้  แต่ต้องปรับตัว  รู้จักใช้รูปแบบการบริหารสมัยใหม่  นำเอาโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้ในการจัดการสต็อก  ซึ่งนางอภิรดีกล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ให้การพัฒนาและส่งเสริมร้านค้าปลีก-ค้าส่ง ขณะนี้มีกระจายทั่วประเทศ โดยเป็นร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่จำนวน 77 แห่ง และร้านค้าปลีกจำนวน 347 แห่งขอให้ผู้บริโภคฉลาดซื้อ ประหยัดใช้  และเลือกซื้อสินค้าราคาถูกจากแหล่งต่างๆ