รมว. พาณิชย์ลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน เร่งขยายการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาวเปิดงาน มหกรรมการค้าชายแดนมุกดาหาร เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

View icon 18
วันที่ 6 มี.ค. 2558
แชร์

        “พาณิชย์”ใช้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นหัวหอกเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน ตั้งเป้าดันยอดทะลุ 1.5 ล้านล้านบาทภายในปีนี้ เผยผลการหารือกับสปป.ลาว ตกลงเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันทุกด้าน ด้านมหกรรมการค้าชายแดนคึกคัก ประชาชนทั้งไทยและสปป.ลาวแห่ช็อปสินค้า คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท 
         พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางมายังเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดมุกดาหาร โดยได้พบปะหารือกับนางบุนเพ็ง มูนโพไซ รัฐมนตรีประจำห้องว่าการรัฐบาล สปป.ลาว เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการขยายการค้าชายแดนไทยกับสปป.ลาวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.5 เท่าภายใน 3 ปี จากปัจจุบันที่มูลค่าการค้าระหว่างกันมีประมาณ 1.51 แสนล้านบาท และยังจะเป็นส่วนช่วยเสริมให้เป้าหมายการค้าชายแดนในภาพรวมกับประเทศเพื่อนบ้านในปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ 1.5 ล้านล้านบาทเกิดขึ้นได้จริง
      “กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการผลักดันการค้าชายแดนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะใช้โอกาสและประโยชน์จากการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติให้มีการจัดตั้งแล้ว 6 แห่งในจ.ตาก มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา ตราด และหนองคาย โดยจะจัดกิจกรรมร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ในการเพิ่มความร่วมมือในการขยายการค้า ซึ่งได้จัดไปแล้วที่จ.ตาก และจัดที่มุกดาหารในครั้งนี้ โดยมีแผนที่จะจัดตั้งพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป”
สำหรับการหารือกับสปป.ลาว ได้เห็นชอบร่วมกันในการเพิ่มกลไกความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทุกระดับ เพื่อกระตุ้นการค้า การลงทุน โลจิสติกส์ การค้าปลีก ค้าส่ง และธุรกิจบริการ และยังได้เป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนไทยกับสปป.ลาว ที่จะร่วมมือกันในการขยายการค้า การลงทุน การลงนามในบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งโรงพยาบาลของไทยในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน และการติดตามความคืบหน้าการจัดทำเมืองคู่แฝดระหว่างมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งได้ร่วมมือกันมาแล้ว 11 ปีนอกจากนี้ยังมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทยกับ สปป.ลาว จำนวน 44 คู่ รวมมูลค่ากว่า 185 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภค เช่นเสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป และปุ๋ยเคมี 
พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดงาน “มหกรรมการค้าชายแดน” ระหว่างวันที่ 5-9 มีนาคม 2558 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยนำสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก จากผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการเพื่อนบ้าน ทั้งสปป.ลาวและเวียดนาม มาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยและสปป.ลาว เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการค้าการ การหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการการค้าชายแดนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท
      “การจัดมหกรรมการค้าชายแดนครั้งนี้ ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพดี ราคาประหยัด มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งไทยและสปป.ลาว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ประชาชนได้เดินทางการมาเลือกซื้อ เลือกหาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ไปยังพื้นที่ติดชายแดนอื่นๆ ต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าชายแดน”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว